Chưa có nguy cơ xảy ra “bong bóng” nhà đất trong năm 2015, 2016

Theo Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Tp.HCM, nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS chưa xuất hiện bởi giao dịch vẫn đang diễn ra bình thường, chưa có hiện tượng đầu cơ và đẩy giá ảo trên thị trường này.

Số liệu của Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho thấy, những tháng đầu năm, mặc dù số lượng giao dich tăng mạnh nhưng theo đánh giá của Hiệp Hội BĐS Tp.HCM (HoREA), thị trường BĐS (BĐS) vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế và tồn tại.

Đối với quan ngại về nguy cơ tình trạng bong bóng BĐS lập lại như đã từng xảy ra năm 2007, năm 2010, Hiệp hội đánh giá, tình trạng bong bong BĐS như đã từng diễn ra năm 2007, năm 2010 hoặc giai đoạn thị trường BĐS bị đóng băng trong những năm 2008, 2009, 2011, 2012, 2013 đều gây ra tác hại tới nền kinh tế, các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, người tiêu dùng, các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, ngân hàng và cả Nhà nước.

Vì thế, không để thị trường BĐS bị đóng băng hoặc lập lại tình trạng bong bóng BĐS chẳng những là mục tiêu của Nhà nước, mà cũng là mong muốn và quyền lợi của người tiêu dùng, của doanh nghiệp, nhà đầu tư và ngân hàng.

Theo HoREA, bong bóng BĐS chỉ có thể xuất hiện nếu hội đủ những yếu tố sau: có sự hạ chuẩn cấp tín dụng một cách dễ dãi, buông lỏng chính sách tín dụng; nền kinh tế phát triển quá nóng; thiếu sự can thiệp hợp lý bằng những đòn bẩy kinh tế của Nhà nước vào thị trường địa ốc; có sự phát triển lệch pha trên thị trường này, thường xảy ra ở phân khúc BĐS cao cấp; có sự xuất hiện của những nhà đầu cơ làm giá, găm hàng, kích động, tạo nên nhiều đợt sóng đẩy giá ảo trên thị trường BĐS.

bất động sản
Hiệp hội BĐS Tp.HCM đánh giá, chưa có nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS trong năm nay và năm sau Ảnh: Minh Thư

Từ những yếu tố nêu trên, Hiệp hội đánh giá, chưa có nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS trong năm nay và sau. Bởi vì, nền kinh tế của nước ta chỉ mới đang trên đà hồi phục, Chính phủ kiểm soát được lạm phát, giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, đang triển khai chính sách tiền tệ, tín dụng linh hoạt và chặt chẽ, đang tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại, không xảy ra tình trạng buông lỏng tín dụng, nợ xấu hiện đang được kiểm soát và đang dần quay về mức hợp lý; phân khúc BĐS cao cấp hiện đang có chiều hướng phát triển rất nhiều, rất mạnh, rất lớn nhưng có thể đánh giá vẫn còn trong tầm kiểm soát; giao dịch BĐS hiện vẫn đang diễn ra bình thường; và chưa xuất hiện tình trạng đầu cơ, đẩy giá ảo trên thị trường địa ốc.

Từ những đánh giá này, HoREA cho biết, những tháng cuối năm nay, thị trường vẫn sẽ tiếp đà phục hồi và phát triển mạnh hơn so với các tháng đầu năm. Tuy nhiên, vẫn còn trong tình trạng phát triển chưa thực sự vững chắc.

Phân khúc chủ đạo của thị trường vẫn là chung cư có quy mô vừa và nhỏ (từ 1-2 phòng ngủ, dưới 70m2) có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2 với tổng giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ đáp ứng được nhu cầu nhà ở của cán bộ cán bộ, công chức, viên chức, lượng vũ trang và những người thu nhập thấp đô thị. Bởi vì, nhu cầu của thị trường vẫn rất lớn, thanh khoản tốt sẽ tiếp tục phát triển bền vững, ổn định. Tuy nhiên, nguồn cung sản phẩm và dự án kể cả dự án nhà ở xã hội vẫn còn rất thiếu.

Đặc biệt, phân khúc thị trường văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại cũng sẽ tiếp tục đà phục hồi và phát triển. Bên cạnh đó, phân khúc thị trường BĐS cao cấp cũng tiếp tục tạo được động lực tích cực, đặc biệt là những dự án của các chủ đầu tư có thương hiệu, uy tín.

Riêng ở thị trường Tp.HCM, từ nửa cuối năm 2015 tới năm 2017, dự kiến nguồn cung sẽ tăng mạnh, đón nhận thêm khoảng 59.200 căn hộ mới tới từ 90 dự án hiện có và những dự án dự kiến sẽ thực hiện. Trong đó, nhiều dự án BĐS cao cấp nên dự báo sẽ dẫn đến sự cạnh tranh diễn ra rất quyết liệt trong thời gian sắp tới.

Do đó, các chủ đầu tư cần phải tạo ra sự khác biệt của sản phẩm, đồng thời nâng cao tiện ích, dịch vụ, chất lượng, phương thức thanh toán linh hoạt, giá cả hợp lý, có nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, điều tiết tiến độ sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu và sức mua của thị trường ở từng thời điểm, nhằm bảo đảm tính thanh khoản, không để xảy ra hiện tượng nguồn cung quá lớn so với nhu cầu thực.

Theo HoREA, đây cũng là thời điểm mà khách hàng có nhiều cơ hội để lựa chọn sản phẩm đa dạng với mức giá hợp lý, phù hợp với khả năng và nhu cầu tài chính của mình vì trên thị trường BĐS đang và sẽ có rất nhiều những dự án được thực hiện.

(Theo Infonet)

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Nhà Đất Số Hóa – Nhà Đất Số – Bất Động Sản – Tin Bất Động Sản